Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Xoắn dịch hoàn

Xoắn dịch hoàn

I. Nằm nghiêng khi ngủ dễ mắc bệnh "xoắn tinh hoàn"?

Xoắn dịch hoàn là gì? Xoắn dịch hoàn, hoặc tinh hoàn xoắn là một loại bệnh cấp tính. Khoa Nam học, Bệnh viện hữu hảo Việt Đức, Hà Nội cũng vừa mới điều trị cho một bé trai tên NTA, 12 tuổi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị xoắn tinh hoàn vì bị bạn đá bóng trúng vào bộ phận sinh dục. song song các chàng nên để hai đùi tự do mở ra, tạo không gian hoạt động riêng cho cơ quan sinh dục. Xoắn tinh hoàn xảy ra là do dịch hoàn tự xoay quanh trục của nó làm tắc nghẽn một phần hay tuốt huyết mạch đến nuôi dịch hoàn.

Đau không giảm khi nghỉ ngơi và ngay khi ngủ. thành thử, khi thiếu hụt các thành phần nhất định sẽ gây hiện tượng xoắn tinh hoàn. Để lâu, tinh hoàn không có máu nuôi dưỡng sẽ bị sưng lên, tím đen lại và… chết. Khi soát, Tuấn phát hoảng vì thấy túi bi đôi của mình đột bị sưng to. Ảnh: GIA HOÀNG Cần điều trị sớm Theo thầy thuốc Trịnh Hoàng Giang, Khoa giải phẫu tiết niệu BV Việt Đức, bệnh xoắn dịch hoàn không phải hiếm gặp nhưng do bệnh phát ở khu vực mẫn cảm nên phần đông người bệnh lặng thầm chịu đựng với hy vọng sẽ tự lành. thầy thuốc Phạm Ngọc Thạch khoa ngoại-thận niệu BV Nhi Đồng 2 nhấn mạnh để tránh cho trẻ bị xoắn tinh hoàn các bà mẹ phải chú ý nhiều đến yếu tố nguy cơ.

II. Xoắn tinh hoàn: Biết muộn, vô cơ

GS-TS Trần Quán Anh, Tổng Thư ký Hội Tiết niệu - Thận học VN, cho biết vơ nam giới đều có khả năng mắc bệnh xoắn tinh hoàn. Năm 18 tuổi tôi bị xoắn tinh hoàn, đã mổ cắt tinh hoàn. Cách chữa để khỏi mất giống Trong điều trị xoắn dịch hoàn, khoảng “thời gian vàng” để tháo xoắn dịch hoàn là 6 giờ đầu kể từ khi tinh hoàn bị xoắn, trong thời gian này, khả năng tháo xoắn thành công là 100%. Chiếc quần jeans bó sát sẽ giúp bạn trông khỏe khoắn, tự tin hơn. diễn tả của bệnh thường gặp là đau, nóng, sưng tấy ở bìu và càng chuyển động, càng gây đau cho bệnh nhân. giải phẫu đặt dịch hoàn nhân tạo tương đối đơn giản.

Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện xoắn tinh hoàndấu hiệu xoắn tinh hoàn ở bìu suốt bốn ngày, nhưng không đi điều trị và khi đến Bệnh viện Bình Dân thì phát hiện duyên cớ hoại tử do bị xoắn tinh hoàn. Ảnh hưởng sinh sản thầy thuốc Ngọc Thạch cho biết, với bệnh xoắn dịch hoàn, "thời kì vàng" điều trị bệnh chỉ gồm sáu giờ trước hết tính từ lúc có bộc lộ đau. Trong khi hai mối họa này lại khá hiểm nguy, không khéo sẽ khiến các ông “tiêu tùng” như thường!. Còn nếu bạn đã bị cắt mất 1 bên dịch hoàn thì cũng đừng nên suy sụp vì chuyện này.Đau có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng thường vào lúc nửa đêm về sáng. Nghĩ là hăm tã nên mình thoa thuốc cho bé và vẫn nối thẩm tra.

III. Xoắn tinh hoàn


Thiếu niên 16 tuổi (Bình Phước) bị cắt bỏ "hộp chứa tinh binh" vì bệnh xoắn tinh hoàn. Các bác sỹ sẽ giúp bạn soát xem dịch hoàn của bạn có bị dị tật không và có khả năng lại bị xoắn tinh hoàn trong tương lai không. Hiện tượng này có nguyên nhân nguồn gốc bẩm sinh. Đây cũng là lí do giảng giải vì sao xoắn tinh hoàn thường xảy ra nhiều ở trẻ nít và lứa tuổi dậy thì. Theo thầy thuốc giảng giải, dịch hoàn của người bình thường được một mực. Nếu chỉ một bên tinh hoàn bị ảnh hưởng thì tinh hoàn còn lại vẫn cung cấp được các nội tiết tố nam thường nhật nhưng khả năng vô sinh vẫn rất cao.

Bệnh nhân này, sau khi bị đau dịch hoàn 4 ngày, chủ quan không đi bệnh viện, đến khi đau quá không chịu nổi mới tìm đến bác sĩ thì đã quá muộn. Bìu to dần, da bìu đỏ hay bầm tím, phù lan sang cả bìu bên đối diện. Xoắn dịch hoàn là một trường hợp khẩn cấp: khi xảy ra, một bệnh nhân cần được giải phẫu ngay. dù rằng xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở độ tuổi từ 10-25. Thực ra, khá nhiều người chỉ với một tinh hoàn vẫn có đời sống tình dục và sản xuất thường nhật, nhưng trong thực tế, mất một bên dịch hoàn sẽ ảnh hưởng phần nào các chức năng này. Triệu chứng này thường gặp ở trẻ lớn và ở độ tuổi dậy thì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét